Ugnay sa amin

Ukraina

Ang Ukrainian MP na si Geo Leros ay nanawagan para sa isang pagsisiyasat sa mga pagbabayad sa mga Ukrainian oligarch para sa produksyon ng isang pinag-isang TV marathon

IBAHAGI:

Nai-publish

on

Ang mga awtoridad ng Ukrainian ay naglulunsad ng isa pang channel sa telebisyon na pag-aari ng estado, habang ang mga independiyenteng channel sa telebisyon ay talagang ipinagbabawal sa bansa.

Prominenteng Ukrainian MP Geo Leros (nakalarawan) sabi nito sa kanya channel ng video, inaakusahan ang mga awtoridad ng Ukrainian ng monopolisasyon ng pagsasahimpapawid ng TV sa Ukraine.

Ito ay upang ipaalala na ang independiyenteng pagsasahimpapawid sa telebisyon ay halos ipinagbawal sa Ukraine mula noong simula ng pagsalakay ng mga tropang Ruso. Ang lahat ng mga channel ay nag-broadcast ng isang pinag-isang TV marathon, kung saan ang estado ay naglilipat ng mga pondo sa mga channel sa TV. 

Inaangkin ni Leros na higit sa 20 milyong dolyar ang inilipat sa mga channel sa TV na pag-aari ng Ukrainian oligarchs na sina Kolomoyskyy, Firtash at Pinchuk para sa paggawa ng marathon. 

Dapat pansinin na ang United Marathon ay hindi lamang mga palatandaan ng censorship, kundi pati na rin ang katiwalian, ayon sa oposisyon ng Ukrainian. 

Noong nakaraang taglagas, natuklasan ng mga investigator ng independiyenteng media outlet na Bihus.Info na ang block ng balita para sa TV marathon ay ginawa ng kumpanyang Kinokit, na kaakibat ng deputy head ng Office of the President ng Ukraine, Kyrylo Tymoshenko. Ito ay direktang panghihimasok ng mga awtoridad sa patakarang editoryal ng media.

Bilang karagdagan sa telethon, mayroon ding channel sa telebisyon ng estado na Freedom, na nag-broadcast, salungat sa batas, sa Russian. Mayroon ding state television channel na Rada. Mayroong channel na pinondohan mula sa badyet ng estado - Suspilne.

anunsyo

At noong nakaraang linggo nagpasya ang mga awtoridad ng Ukrainian na lumikha ng isa pang channel sa TV ng estado, Army TV.

Sa turn, ang mga channel ng oposisyon sa TV tulad ng Pryamiy at Espreso, na kinokontrol ng dating Pangulong Petro Poroshenko, ay itinulak na palabas at nai-broadcast lamang sa YouTube.

Sinasabi ni Leros na ang Ukraine ay nagiging isang hindi demokratikong estado.

Ibahagi ang artikulong ito:

Ang EU Reporter ay naglalathala ng mga artikulo mula sa iba't ibang panlabas na mapagkukunan na nagpapahayag ng malawak na hanay ng mga pananaw. Ang mga posisyong kinuha sa mga artikulong ito ay hindi naman sa EU Reporter.

Nagte-trend