Ugnay sa amin

Pransiya

Sinasabi ng Pro-Kremlin channel na Russia Today na pagsasara ng operasyon ng France

IBAHAGI:

Nai-publish

on

Ang French arm ng Russian state-owned RT TV network ay nag-anunsyo noong Sabado (21 January) na ito ay isasara kasunod ng mga parusa ng European Union.

Ipinahayag ng European Union na ipagbabawal nito ang Russia Today noong Pebrero 2012, pagkatapos lamang na salakayin ng Russia ang Ukraine. Ito ay sa kadahilanang ang Russia Today ay nagpakalat ng disinformation tungkol sa digmaan. Umapela ang France laban sa pagbabawal, ngunit RT (Russia Today).

Ang pinuno ng RT France na si Xenia Fedorova ay nag-tweet na mayroon ang mga awtoridad ng Pransya binanggit ang isang 9th EU package na may mga parusa, na napagkasunduan noong nakaraang Disyembre.

Sinabi niya na ang mga pondo ng RT France ay na-freeze sa kahilingan ng Treasury general directorate... hindi maaaring ipagpatuloy ng channel ang mga aktibidad nito."

Tinanggihan ng Court of Justice ng European Union ang isang bid sa RT France upang magbigay ng pansamantalang pagbawi.

Sinabi rin ng RT France na 133 trabaho ang nasa panganib. Tinawag nito ang sarili nitong "isang hininga ng sariwang hangin" para sa balanseng saklaw nito sa digmaan.

Inakusahan nito ang mga awtoridad ng Pransya ng censorship, at sinabi na ang RT France ay hindi kailanman hinatulan o pinahintulutan.

anunsyo

Ibahagi ang artikulong ito:

Ang EU Reporter ay naglalathala ng mga artikulo mula sa iba't ibang panlabas na mapagkukunan na nagpapahayag ng malawak na hanay ng mga pananaw. Ang mga posisyong kinuha sa mga artikulong ito ay hindi naman sa EU Reporter.

Nagte-trend