Ugnay sa amin

Bulgarya

Ang pansamantalang pamahalaan na itinalaga ni Pangulong Radev ay nagpalaki ng kontribusyon ng Bulgaria sa bangko ng mga dating bansang Eastern bloc

IBAHAGI:

Nai-publish

on

Pinataas ng Bulgaria ang mga bahagi nito sa binabayarang awtorisadong kapital ng International Investment Bank. Ang desisyon na ito ay kinuha ng pansamantalang gobyerno ng pro-Russian President na si Rumen Radev sa isang pambihirang pulong noong Linggo ng gabi. Sa paggawa nito, literal na ilang oras bago ibigay ang kapangyarihan sa bagong regular na pamahalaan, ang gabinete na itinalaga lamang ng pangulo ay nag-ambag ng isa pang 42 millionс euros sa isang institusyong pinansyal na may kahina-hinalang reputasyon. Mahalagang linawin na pagkatapos ng desisyong ito, naging pangalawang pinakamalaking shareholder ang Bulgaria sa hanggang kamakailang bangkong nakabase sa Moscow.

The history of the financial institution started in 1970, when it was established to serve the Council for Mutual Economic Assistance, the so-called COMECON. The International Investment Bank presents nowadays practically an institutional remnant of the totalitarian past of the former Eastern bloc. Due to its close ties to Russia, analysts maintain that the bank promotes Moscow’s financial and economic policies. The latter is evident in some of the other members of the bank – Cuba, Mongolia and Vietnam.

Sa desisyon nito, ang pansamantalang gobyerno ng Radev ay namumuhunan sa pagsasama-sama ng impluwensyang pang-ekonomiya ng Russia sa Europa at sa mundo. Ito ay nasa kabuuang dissonance at ganap na salungat sa oryentasyong Euro-Atlantic ng Bulgaria, alinsunod sa kung saan lohikal na suspindihin ng Bulgaria ang presensya nito sa isang institusyon ng kredito na may kontradiksyon na imahe, sa halip na palakasin ang posisyon ng bangkong ito sa internasyonal na yugto .

Ibahagi ang artikulong ito:

Ang EU Reporter ay naglalathala ng mga artikulo mula sa iba't ibang panlabas na mapagkukunan na nagpapahayag ng malawak na hanay ng mga pananaw. Ang mga posisyong kinuha sa mga artikulong ito ay hindi naman sa EU Reporter.

Nagte-trend