Ugnay sa amin

media

Ipinagbabawal ng Kremlin ang mga outlet ng media sa EU

IBAHAGI:

Nai-publish

on

Russia has banned 81 EU-based media outlets, claiming they “systematically disseminate false information about the progress of a special military operation [Russia’s invasion of Ukraine].”.

Inihayag ng Russian foreign ministry ang desisyon noong Martes (Hunyo 25)) bilang tugon sa mga paghihigpit ng EU na inilagay sa mga outlet ng propaganda ng Russia.

Russia’s online ban extends to national broadcasters and news organisations in Austria, the Czech Republic, Estonia, Greece, Finland, France, Ireland, Italy, Latvia, Lithuania, Malta, the Netherlands, Portugal, Spain, and Sweden, but not Germany or Poland.

Also banned by the Kremlin are several of Europe’s most well-known newspapers, including Berlingske in Denmark, France’s Le Monde and Liberation, Germany’s FAZ, Der Spiegel, and Die Zeit, the Irish Times, La Repubblica in Italy, NRC in the Netherlands, and El Pais in Spain.

Apat na media na nakatuon sa EU, Agence Europe, Politico at EUObserver sa Brussels at RFE/RL sa Prague, ay kasama sa pagbabawal.

Hindi tinukoy ng Moscow ang iba pang media outlet na nakatuon sa EU, gaya ng EU Reporter, Euractiv, o Euronews.

Iniligtas din ng gobyerno ng Russia ang lahat ng pro-Russian media sa Hungary, maliban sa isang independent outlet, 444.hu.

The ministry described the action as a “mirrored and proportionate” reaction to EU measures against Russian media.

“If restrictions on Russian media are lifted, the Russian side will also reconsider its decision in relation to the mentioned media operators,” the Russian Embassy stated.

Noong Lunes, ni-blacklist ng EU ang apat na channel ng propaganda ng Russia: Voice of Europe, RIA Novosti, Izvestia, at Rossiyskaya Gazeta.

Sa isang kamakailang pagsisiyasat ng Belgian, Czech, at Polish intelligence, ang Voice of Europe, na nakabase sa Prague, ay inakusahan ng panunuhol sa mga MEP upang kumilos para sa Russia. Iniimbestigahan pa ito.

Dati, ipinagbawal ng EU ang mga istasyon ng Russia na Katehon, Pervyi Kanal, REN TV, Rossiya 1, Rossiya 24, Spas TV, Sputnik, Russia Today, Tsargrad TV, at marami sa kanilang mga subsidiary.

Nag-blacklist din ito sa mahigit 100 Russian na indibidwal para sa pagsulong ng propaganda, kabilang ang RT editor-in-chief na si Margarita Simonyan at TV anchorman na si Vladimir Soloviev.

According to the Paris-based group Reporters Without Borders (RSF), Russia ranks near the bottom of the world in terms of press freedom (162nd out of 180). RSF’s website is likewise blocked in Russia.

Věra Jourová, EU values ​​commissioner, ay nagsabi sa X na ang pagbabawal sa media ng Russia ay isang hindi kinakailangang paghihiganti.

“Russia-funded propaganda sources spreading disinformation as part of Russia’s military strategy are not the same as independent media. Democracies understand that,” she remarked.

Ibahagi ang artikulong ito:

Ang EU Reporter ay naglalathala ng mga artikulo mula sa iba't ibang panlabas na mapagkukunan na nagpapahayag ng malawak na hanay ng mga pananaw. Ang mga posisyong kinuha sa mga artikulong ito ay hindi naman sa EU Reporter.

Nagte-trend